hoangyendn113

Thư Viện Điện Tử

Cách viết một Tranditional Essay chuẩn

on 15/11/2012

Bài viết sưu tầm

Chào các bạn! Mình là một du học sinh Mỹ. Cho dù sang du học cũng chưa được lâu nhưng với kiến thức mình học được, mình muốn chia sẻ một số tips cho các bạn. 

( bài viết có 1 số từ viết tắt, hay Eng thì các bạn thông cảm, đừng bảo mình sính ngoại ^^!) 

Kĩ năng viết essay là kĩ năng bắt buộc cho các bạn có ý định du học, hoặc thi TOELF, IELTS…

Khi còn ở Việt Nam, cụ thể là 3 năm phổ thông, mình thấy việc học Eng chủ yếu chú trọng Grammar, Vocabulary, etc. Ở các nước khác mình chưa biết, chứ theo quan điểm của mình, du học sinh Việt Nam ở Mỹ rất mạnh về grammar. Các giáo viên nước ngoài khi mới dạy học sinh Việt Nam thường rất ấn tượng. Thiện cảm cũng khá quan trọng để bạn lấy đc con A hay Passed cuối semester  Nhưng để làm sao giữ được cái ấn tượng với thiện cảm ấy là điều không dễ.

Một điều mình thấy lại là dù học sinh Việt Nam khá mạnh Grammar nhưng lại yếu Writing nói chung. Sau 1 semester, mình đã vỡ lẽ ra tại sao.

Thứ nhất, Grammar chắc không có nghĩa bạn sẽ viết được 1 cái essay ngon lành. Cách học ở Việt Nam làm các bạn quen với việc cầm 1 tờ photo rồi cặm cụi điền vào chỗ trống, sắp xếp từ thành câu, khoanh tròn đáp án đúng… Các học đấy chỉ giúp bạn viết 1 perfect sentence, k phải 1 perfect essay.

Thứ hai, các học và cách viết văn hồi phổ thông ảnh hưởng khá nhiều vào vấn đề này. Học sinh VN khi viết thừờng quá lan man, sa đà, đi ra ngoài khuôn khổ của Topic. ( Kiểu viết văn đếm trang mà cô giáo m dạy hồi thi dh, k trên 8 trang đừng mong hơn 7 =.=, kết quả là đc tròn 7 T.T)

Và cuối cùng, các bạn k nắm được structure và process của 1 bài essay.

Đầu tiên mình xin nói về Structure của 1 Tranditional Essay
Ngắn gọn thì 1 Tranditional Essay chia làm 3 phần: Introduction, Body, and Conclusion ( khá giống 1 kết cấu 1 bài văn của mình nhỉ?!)

I. Introduction

Ii. Topic sentence: Mở đầu Introduction là 1 Topic sentence. Đây là sentence mà bạn phải cho người đọc thấy bạn đang muốn viết về cái gì. Topic sentence đóng góp 40% thành công của 1 Introduction. 1 điều bắt buộc là bạn PHẢI đảm bảo câu đầu tiên mình viết là đúng 100%. Tại sao? Vì giáo viên chấm bài có thể đánh giá bạn qua câu đầu tiên chứ k đợi đọc hết cả bài essay.

Iii. Thesis Statement: Kết thúc Introduction là Thesis Statement, nôm na là 1 câu gói gọn tất cả những gì bạn muốn viết ở Body. Body có bao nhiêu ý, bạn cần liệt kê bấy nhiêu trong Thesis Statement.

Iiii. 2 cách viết 1 Introduction:

Iiii1: Từ General -> Specific: từ khái quát đến cụ thể. Bạn bắt đầu bằng một vấn đề lớn rồi thu gọn lại thành những gì bạn muốn viết (Narrow it down). Cách này khá phù hợp với các Topic yêu cầu cái nhìn khái quát và đa phần học sinh khi viết đều chọn cách này.

Iiii2: Từ Specific -> General: ngược lại. Bạn đi từ 1 ví dụ cụ thể đến 1 vấn đề lớn và kết thúc bằng Thesis Statement. Cách này hơn khó nắm được và thường gây khó khăn cho học sinh. Bù lại, hiệu quả của nó rất cao. Giáo viên thường thích thú với cách viết này. Họ thích những cách tiếp cận vấn đề mới mẻ và thường những Introduction viết đúng theo cách này được đánh giá khá cao.

II. Body

IIi. Body Paragraph: 1 Body thường có từ 3 -> 5 paragraphs (có thể nhiều hơn) tùy thuộc vào bao nhiêu khía cạnh bạn muốn viết.

IIii. Topic sentence: Mỗi paragraph cũng có 1 topic sentence, khái quát tất cả những gì trong paragraph. Cũng có 2 cách đặt topic sentence, 1 là ở đầu paragraph, 2 là ở cuối, và bao h đặt ở cuối cũng khó hơn. (Như Specific -> General)

Notes: 
– Các body paragraph thường có ít nhất 6 sentences, trừ khi bạn là writer chính hiệu và có mục đích tạo hiệu quả đặc biệt, nếu không thì đừng bỏ qua nguyên tắc này. ( Cũng có ngoại lệ cho dung sai 4-5 sentences, tùy độ dài của các paragraphs trước và sau, hoặc ở Intro và Conclusion thường ngắn hơn)
– Các body paragraph phải tương đương nhau về mặt nội dung. Ví dụ, bạn viết về ô nhiễm môi trường thì Par1 là nguyên nhân, Par2 là ảnh hưởng thì Par3 không thể là ví dụ cụ thể được.Nguyên nhân-Ảnh hưởng-Kết quả-Giải pháp có thể coi là tương đương.
– Chú ý sử dụng Transitions ở đầu và cuối paragraphs (Phần này mình đề cập chi tiết sau)

III. Conclusion

IIIi: Summary sentence: mở đầu của Conclusion, bạn cần tóm lược tất cả những gì ở body 1 lần nữa (khá giống Thesis Statement)

Notes: Thường thì conclusion khó có thể khái quát 1 cách viết vì topic rất đa dạng và còn phụ thuộc vào Intro vs Body của bài, chủ yểu bạn phải nhắc lại vấn đề, đề cập những điều bạn cho là mạnh trong bài viết của bạn và cuối cùng, tìm cách gây ấn tượng với ng đọc và đọng lại lâu trong đầu họ 

Homework: đây là 1 mẫu essay hay gặp, các bạn thấy hứng thú thì thử viết rồi post để mọi người nhận xét nhé 
If your city chose to build a statue or monument to honor a person, who would you choose? Why? Explain your decision. You’ll need support details along with your essay.
Lần sau mình sẽ đề cập đến Process của 1 bài Essay.

 

Góp ý một tí nào 

1. Introduction: 
a. Hook: Không phải lúc nào introduction cũng bắt đầu bằng topic sentence. Một bài văn hiệu quả thường bắt đầu bằng “hook” để giữ sự chú ý cũng như quan tâm của độc giả, khiến cho họ thích thú với vấn đề hơn. Ngay cả các bài viết trong sách giáo khoa cũng thường bắt đầu bằng một câu chuyện/ví dụ/câu hỏi mào đầu để học sinh có hứng thú mà đọc tiếp. Theo lời giáo sư của mình thì ngay cả luận án tiến sĩ cũng phải có hook để gây ấn tượng với người chấm =__=

Hook có thể là một câu hỏi gợi sự tò mò, một câu chuyện có liên quan đến vấn đề mình đang định viết, một fun fact, etc. 

b. Thesis statement: không phải lúc nào thesis statement cũng là một câu. Đúng là làm cho ý của mình càng cô đọng súc tích càng tốt, nhưng đôi lúc cố gắng ghép tất cả các ý vào thành một câu phức dài hai ba dòng sẽ khiến người đọc khó theo dõi (lỗi run-on sentence). Thesis statement có thể được ngắt thành hai hoặc ba câu, tuy nhiên vẫn phải bảo đảm được tính khái quát và ngắn gọn, không dài dòng lan man.

Và, cũng như thesis statement, nhiều người ngộ nhận rằng introduction là phải gói gọn hết trong vòng một đoạn văn (paragraph). Đối với một bài văn dài 2, 3 trang thì điều này không sai. Nhưng nếu phải viết một bài luận dài 10 trang thì introduction một paragraph hoàn toàn không hiệu quả. Đối với các bài phân tích, thảo luận dài, introduction hoàn toàn có thể được tách ra thành nhiều paragraph. Các phương pháp trình bày phổ biến ở Mĩ (MLA, APA, etc.) đều cho phép việc này, thậm chí còn cho phép đặt đề mục Introduction ở đầu bài.

2. Body: 
Mình sẽ phản đối việc đánh giá độ dài của body bằng số lượng paragraph, thay vào đó là số lượng ý trong bài (points). Lí do là vì một ý chính có thể có nhiều paragraph, nhưng một paragraph không được có nhiều ý chính.

Việc cho một ý một hay nhiều paragraphs phụ thuộc vào độ dài của bài văn, nội dung cần phân tích cũng như lượng thông tin cần phân tích. VD: Bài luận mình đang viết có ba ý chính trong body, một cho đến hai ý nhỏ cho một ý chính và ít nhất ba phần (giới thiệu, phân tích/giải thích, và đánh giá hiệu quả) cho một ý nhỏ. Điều này buộc mình phải dùng ít nhất hai paragraph cho một ý nhỏ. Tổng cộng là chỉ riêng phần body mình đã có hơn 10 paragraph rồi, nhưng ý chính thì tóm gọn cả bài chỉ có 3. Dĩ nhiên là độ dài bài viết của mình cũng phải đáng kể (8 trang), nhưng với kiểu một paragraph có 4 đến 5 câu thì việc này không phải là bất khả thi.

Nói về độ dài từng paragraph thì tiêu chuẩn tối thiểu để được gọi là một paragraph là 3 câu.

Bên cạnh những vấn đề nêu trên, một chi tiết cần để ý nữa khi viết văn là citation. Dùng trích dẫn hoặc tham khảo thông tin ở đâu cũng cần phải cite. Điều nay có hai tác dụng chính: một là làm cho tuyên bố/luận điểm của mình có thêm tính khách quan và thuyết phục; hai là tôn trọng quyền tác giả, không bị mang tiếng là đạo. Cái gì không phải của mình thì nói không phải, ý phần này là vậy thôi.

Có nhiều kiểu cite khác nhau, tùy theo cách trình bày bài văn mà giáo viên yêu cầu. Phổ biến nhất ở Mĩ là APA và MLA (cá nhân mình có thiện cảm với APA hơn vì nó ít phức tạp và dễ hiểu hơn MLA, lại có thêm nhánh nhỏ là Chicago style với footnote rất tiện dụng). Nhưng dù là dùng phương pháp trình bày nào thì cũng cần đến hai phần cite trong một bài văn: in-text citation và work cited/reference (tên gọi tùy phương pháp trình bày). In-text citation dùng để đánh dấu cho người đọc biết mình lấy thông tin này ở đâu ra, thường gồm tên tác giả và số trang. Work cited là trang liệt kê lại các nguồn thông tin mình đã lấy, để người đọc có thể tiếp cận các nguồn thông tin này nếu họ muốn. Anyway, như đã nói ở trên, citation làm tăng sự thuyết phục cho bài văn vì mình chứng minh được rằng mình không phải là người duy nhất ủng hộ một vấn đề nào đó . In-text citation và work cited có thể xuất hiện ở bất cứ bài văn nào, bất kể nó dài hay ngắn, tradition hay không. Còn nếu học lên đại học các bạn sẽ được đụng thêm đỉnh cao của citation, annotated bibliography  Phần này vừa máy móc vừa tốn thời gian làm nhưng thể hiện được sự đầu tư của người viết cho bài văn của mình. Nói thêm về annotated bibliography sợ rằng sẽ đi xa vấn đề của topic nên thôi ngưng tại đây, google-sama sẽ làm phần còn lại 


Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: